Nhà đất khu dân cư vẫn đắt hàng

Nhà gắn liền với đất trong khu dân cư hoặc đất thổ cư hiện hữu luôn được người mua tìm kiếm. Không chỉ bởi lý do phù hợp với thị hiếu, túi tiền người mua mà quan trọng hơn tính pháp lý cũng tương đối rõ ràng.

Thời gian qua nhiều vụ việc có liên quan đến chủ đầu tư chung cư đem tài sản hình thành trong tương lai thế chấp ngân hàng để vay vốn phát triển dự án, đến khi không còn khả năng trả nợ, đẩy người mua đến nguy cơ phải ra đường khi ngân hàng thu hồi tài sản thế chấp.

Dẫn đến, không ít người đang có ý định mua, sở hữu căn hộ chung cư đắn đo trước khi đưa ra quyết định, thậm chí ngay cả nhà đầu tư nhỏ lẻ mua căn hộ chung cư với mục đích để bán sang tay kiếm lời hoặc cho thuê lại cũng suy tính, lựa chọn hình thức đầu tư khác cho an toàn và sinh lời hơn.
 


Ảnh minh họa


Thực tế, thị trường bất động sản (BĐS) trong suốt nhiều năm qua, thậm chí ở thời điểm trầm lắng thì vẫn có một phân khúc sống khỏe, dù không quá sôi động nhưng nhu cầu và lượng giao dịch thành công luôn cao. Không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng coi đây là mảnh đất màu mỡ để phát triển kinh doanh lâu dài, mức độ rủi ro thấp. Đây chính là phân khúc nhà đất trong khu dân cư hiện hữu của gia đình, cá nhân sang nhượng lại cho người mua có nhu cầu.

Ngoài ra, do lượng cung trên thị trường không cao song nhu cầu lớn, phù hợp nhu cầu, thị hiếu của nhiều người nên phân khúc này luôn đắt hàng và là mục tiêu săn lùng của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Anh Trần Văn Hoan (Quận 9), trước làm nghề kinh doanh buôn bán tự do, giờ chuyển hẳn sang làm trong lĩnh vực nhà đất, tập trung vào những mảnh đất nhỏ, nhà cũ hiện hữu trong khu dân cư quanh khu vực gia đình anh đang sinh sống.

Anh Hoan cho biết, sở dĩ anh chuyển hẳn sang mua đi bán lại nhà đất khu dân cư vì nhu cầu người hỏi mua rất cao, phần lớn những mảnh đất, căn nhà anh giao dịch có diện tích trung bình từ 40 - 50m2, to nhất cũng chỉ tầm hơn 100m2, mức giá dao động từ 800 – 900 triệu đồng đến dưới 2 tỷ đồng.

Cùng lĩnh vực kinh doanh như anh Hoan, nhưng trường hợp anh Nguyễn Sơn (Thủ Đức) khác hơn một chút do anh có chút ít am hiểu về lĩnh vực xây dựng nên anh thường săn nhà “nát” sau đó về đập bỏ hoặc sửa chữa lại để bán cho người có nhu cầu hưởng chênh lệch, mỗi căn giao dịch thành công cũng kiếm về cho anh khoảng từ vài chục triệu đến cả hơn trăm triệu.

“Những người kinh doanh buôn bán nhà đất nhỏ có kinh nghiệm thường nhắm đến nhà, đất riêng lẻ của người dân đã có giấy tờ đầy đủ, mua lại với mức giá phù hợp sau đó kiếm khách có nhu cầu bán lại hưởng chênh lệch. Đối với loại nhà, đất chưa ra sổ nếu giá mềm cũng vẫn được quan tâm, do người trong nghề có thể tìm hiểu về tính pháp lý của nó” - anh Sơn phân tích.

Theo nhận định của một chuyên gia về lĩnh vực BĐS, thị trường có cung ắt có cầu, tuy nhiên phân khúc nhà gắn liền với đất trong khu dân cư hoặc đất thổ cư hiện hữu luôn được người mua tìm kiếm. Không chỉ bởi lý do phù hợp với thị hiếu, túi tiền người mua mà quan trọng hơn tính pháp lý cũng tương đối rõ ràng.

Đối với những mảnh đất, căn nhà đã có sổ hồng chính chủ hoặc không chính chủ cũng không có nhiều vấn đề phải bàn bởi chủ quyền đã được xác định rõ ràng nên người mua có thể hoàn toàn yên tâm. Còn những mảnh đất, căn nhà chưa ra giấy thì người mua vẫn có thể kiểm chứng được về quy hoạch, thậm chí có tranh chấp hay không qua cơ quan chức năng có thẩm quyền như địa chính phường, xã, khu phố, cũng như cả những người dân xung quanh...

Tuy nhiên, nói như vậy, không có nghĩa mọi vấn đề đều tuyệt đối vì những tranh chấp, phát sinh vẫn có thể xảy ra do giữa bên bán và người mua không rõ ràng từ đầu và đưa ra các điều khoản mua bán hợp đồng chặt chẽ. Vì vậy, dù lựa chọn phân khúc nào để đầu tư thì người mua cũng nên tính toán kỹ càng về giá trị sinh lợi khi bỏ vốn kinh doanh cũng như tính pháp lý đối với tài sản mà mình bỏ tiền ra mua để tránh những rủi ro có thể xảy ra.


BDSGOVAP.com - Theo Thời báo Ngân hàng