Bộ Tư pháp hướng dẫn cấp giấy chứng nhận nhà vừa “cắm” vừa bán

Theo Bộ Tư pháp, việc chủ đầu tư bán nhà đang bị thế chấp mà chưa thực hiện thủ tục thay đổi nội dung thế chấp (rút bớt tài sản thế chấp) là không phù hợp quy định, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà và tổ chức tín dụng.
 

Cư dân chung cư Harmona lo lắng khi biết chung cư này đang bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng và có khả năng bị ngân hàng xiết nợ. Theo Bộ Tư pháp, người dân có quyền kiện chủ đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại - Ảnh: Ngọc Hà


UBND TP.HCM vừa giao các sở ngành và UBND quận, huyện chủ động giải quyết vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho người mua nhà tại các dự án nhà ở. Việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án căn cứ vào ý kiến hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

Trước đó, Bộ Tư pháp đã có văn bản trả lời kiến nghị của UBND TP.HCM về việc cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà trong các dự án nhà ở vừa bán cho dân, vừa thế chấp tại ngân hàng.

Theo Bộ Tư pháp, nếu chủ đầu tư bán nhà khi vẫn còn thế chấp ngân hàng mà không rút bớt tài sản thế chấp thì chính quyền yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc rút bớt tài sản. Chủ đầu tư và ngân hàng phải có văn bản thỏa thuận về việc rút bớt tài sản thế chấp để làm cơ sở cập nhật biến động khi cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Trường hợp chủ đầu tư không rút bớt tài sản thế chấp để cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà thì sẽ bị xem xét xử lý hành chính hoặc xử lý trách nhiệm bằng những biện pháp khác để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Tranh chấp phát sinh do người mua nhà không được cấp giấy chứng nhận thì người mua nhà có thể khởi kiện chủ đầu tư, yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc hủy hợp đồng mua bán nhà.

Sau khi chủ đầu tư làm thủ tục rút bớt tài sản thế chấp giải quyết cho khách hàng thì cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận cho phần tài sản thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư.

UBND TP cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM hướng dẫn các tổ chức tín dụng phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện hướng dẫn trên của Bộ Tư pháp. Đồng thời các tổ chức tín dụng cần theo dõi tình trạng tài sản nhận thế chấp là các dự án nhà ở để kịp thời có các biện pháp bảo đảm giá trị tài sản thế chấp, giảm thiểu rủi ro.



BDSGOVAP.com - Theo Tuổi trẻ