Đình chỉ thi công chung cư cao cấp xây “lụi” 7 tầng quá chậm

Theo luật sư Bùi Thanh Bình, việc chậm ra quyết định đình chỉ thi công đã dẫn đến chuyện công trình bị phát hiện xây sai phép 5 tầng nhưng hiện trạng đã xây đến 7 tầng.
 

Công trình tòa nhà 128 Hồng Hà, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) xây dựng chưa có giấy phép, trong khi chủ đầu tư đã nhận cọc của nhiều người mua nhà - Ảnh: Quang Định


Liên quan vụ “chung cư cao cấp xây “lụi” 7 tầng” (dự án do Công ty cổ phần Thương mại Phú Nhuận và Tập đoàn Novaland thực hiện), luật sư Bùi Thanh Bình - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng dự án có nhiều sai phạm của nhiều đơn vị chứ không phải chỉ có chủ đầu tư vi phạm xây dựng không có giấy phép.

Cụ thể ngày 8-3, UBND P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM phát hiện lập biên bản vi phạm, nhưng đến ngày 16-3 mới ra quyết định đình chỉ thi công là quá chậm.

“Việc chậm ra quyết định đình chỉ thi công là nguyên nhân dẫn đến việc công trình bị phát hiện xây sai phép 5 tầng nhưng hiện trạng đã xây đến 7 tầng” - luật sư Bình nói.

Ngoài ra, luật sư Bình khẳng định quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND Q.Phú Nhuận không quy định biện pháp khắc phục cũng là thiếu sót.

Nếu như công trình xây dựng không phép không phù hợp quy hoạch, không phù hợp mục đích sử dụng đất thì buộc phải tháo dỡ.

Nếu đất phù hợp quy hoạch, phù hợp mục đích sử dụng, công trình không vi phạm các quy định về chiều cao, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ thì phải yêu cầu chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày kể từ ngày ngưng thi công công trình.

Sau 60 ngày mà chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng thì phải tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Theo luật sư Bình, đến tháng 
12-2015, cơ quan chức năng mới cấp giấy phép xây dựng hai tầng hầm và sàn tầng 1 cho công trình nhưng tháng 11-2014, Tập đoàn Novaland đã mở bán căn hộ và bắt đầu nhận đặt cọc của khách hàng là vi phạm quy định về huy động vốn khi chưa đủ điều kiện (chưa xong phần móng công trình).

Theo quy định, những hợp đồng đặt cọc trước thời điểm công trình hoàn thành phần móng sẽ bị vô hiệu.

Trường hợp chủ đầu tư không được cấp giấy phép xây dựng thì những hợp đồng đặt cọc từ thời điểm công trình hoàn thành xong phần móng sẽ được hai bên thanh lý và thực hiện thưởng hoặc phạt các bên theo thỏa thuận trong hợp đồng.

* Cùng ngày, Công ty cổ phần Thương mại Phú Nhuận cho biết công ty đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường về việc được tạm nộp tiền sử dụng đất hơn 98 tỉ đồng, trong khi chờ các quyết định của UBND TP.HCM về giá trị tiền sử dụng đất cho dự án.

“Nếu kết quả thẩm định giá đất được UBND TP phê duyệt cao hơn số tiền đã tạm nộp theo đề nghị nêu trên thì công ty xin cam kết nộp bổ sung số tiền này ngay sau khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật” - đại diện công ty cho biết.



BDSGOVAP.com - Theo Tuổi trẻ