“Cơ chế thẩm định giá đất có thể giết chết doanh nghiệp”

Đây là nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) về cơ chế cơ chế đấu thầu chọn đơn vị thẩm định giá đất.

Trước vụ việc dự án Orchard Garden (128 Hồng Hà, P. 9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) do Công ty Cố phần Thương mại Phú Nhuận (PNCo) làm chủ đầu tư, bị phát hiện xây dựng đến tầng 7 nhưng mới được cấp phép tầng hầm và tầng 1, ông Châu cho rằng đây chỉ là giọt nước làm tràn ly.

Bởi, tiền sử dụng đất đã và đang khiến nhiều chủ đầu tư khóc ròng, trong đó thủ tục đóng tiền sử dụng đất là gánh nặng cho nhiều doanh nghiệp. Theo ông Châu, việc nộp tiền sử dụng đất chậm do các yếu tố khách quan là một vấn nạn đối với hầu hết doanh nghiệp BĐS chứ không chỉ riêng PNCo.

Nói về vướng mắc trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, trong đó có đóng tiền sử dụng đất, đại diện PNCo cho rằng, hiện PNCo đang gặp nhiều khó khăn khi nhiều người hiểu nhầm về việc chậm trễ thủ tục là do chủ đầu tư không thực hiện thủ tục xin phép xây dựng cho dự án theo quy định.
 

Cơ chế đấu thầu chọn đơn vị thẩm định giá đất đang khiến nhiều dự án phải làm trước khi có giấy phép.


“Trên thực tế, Orchard Garden đã được cấp phép thi công phần ngầm, hoàn tất thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thẩm định phòng cháy chữa cháy, được phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch và đang hoàn thiện thủ tục cấp phép phần còn lại”, đại diện PNCo cho hay.

Tuy nhiên, trong thời gian xin cấp phép, có nhiều yếu tố khách quan gây chậm trễ trong việc định giá trị quyền sử dụng đất khiến việc cấp phép xây dựng bị kéo dài.

Bên cạnh đó, sự chuyển đổi cơ quan phê duyệt thẩm định giá từ Sở Tài chính sang Sở Tài nguyên & Môi trường, đơn vị tư vấn thẩm định giá trúng thầu ban đầu bỏ giữa chừng dẫn đến việc định giá kéo dài và phức tạp… ảnh hưởng rất lớn đến chủ đầu tư và các đơn vị phân phối trong quá trình hoàn tất các thủ tục xin chủ trương và cấp phép.

“Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất các hồ sơ liên quan và chỉ cần bổ sung hoàn tất nghĩa vụ tài chính quyền sử dụng đất là đủ điều kiện để Sở Xây dựng trình UBND TP.HCM cấp phép xây dựng phần còn lại”, đại diện PNCo cho biết.

Vị này cho biết thêm, sự thay đổi lớn trong Thông tư số 71/2010/NĐ-CP ngày 10/12/2015 về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở không còn hiệu lực, được thay thế bằng Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và đến nay cũng chưa có Thông tư hướng dẫn cụ thể.. Điều này đã gây ách tắc cho các thủ tục xin cấp phép xây dựng cho dự án Orchard Garden.

Tính từ khi trình Sở Tài nguyên và Môi trường xin được định giá tiền sử dụng đất (tháng 9/2015) đến nay đã hơn 7 tháng, PNCo vẫn chưa nhận được quyết định phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất, làm cơ sở để hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đối với Nhà nước và bổ sung hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản.

“Để đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng, và là doanh nghiệp uy tín từ trước đến nay, chúng tôi linh hoạt triển khai dự án theo đúng chỉ tiêu quy hoạch đã được duyệt vào tháng 2/2015”, đại diện PNCo giải thích.

Có thể thấy, Sở Xây dựng TP.HCM đã tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp trong vụ việc này, song vấn đề lại bị vướng ở Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính.

“Thực tế này cho thấy, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa có sự đồng bộ, gây khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Châu nhận định.

Ông Châu cho biết thêm, đấu thầu chọn đơn vị thẩm định giá đất là một cơ chế hết sức tệ hại trong thời điểm hiện nay. Cơ chế này không những gây khó cho doanh nghiệp mà nó còn có thể khiến thị trường BĐS bị đóng băng.

“Từ vụ việc này, sắp tới tôi sẽ có những đề xuất cụ thể về cải cách thủ tục hành chính cũng như cần thay đổi cơ chế đấu thầu chọn đơn vị thẩm định giá đất với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, khi ông có buổi làm việc với HoREA”, ông Châu cho hay.



BDSGOVAP.com - Theo Đất việt